Welcome to www.thanhanco.vn

4.500 tỷ ông Danh tăng vốn điều lệ cho VNCB được gửi vào NHNN

Chiều 16/1, như kế hoạch công bố trước đó, phiên toà xét xử ông Phạm Công Danh (cựu Chủ tịch HĐQT nhà băng VNCB, tập đoàn Thiên Thanh) quay lại phần xét hỏi của các trạng sư đối với đại diện Ngân hàng TNHH một thành viên Xây Dựng - CB (VNCB được chuyển thành CB sau khi được nhà băng quốc gia mua lại với giá 0 đồng) nhằm làm rõ khoản tiền 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ cho VNCB đã đi đâu.

luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (ôm đồm cho bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn - nguyên Phó phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV chi nhánh Gia Định) hỏi lại nội dung bà cùng đồng nghiệp đã chất vấn bữa qua nhưng đại diện CB chưa kịp chuẩn bị tài liệu.

Đại diện CB công nhận trong số 13.000 tỷ đồng còn lại của CB (tính đến 5/3/2015) có 4.500 tỷ đồng tăng vốn điều lệ. Ở giai đoạn 14/2- 26/7/2014, VNCB đã sử dụng hơn 7.600 tỷ đồng tiền mặt, tiền gửi nhà băng Nhà nước, tiền gửi tại các tổ chức tín dụng khác. Trong đó bao gồm cả số tiền 4.500 tỷ đồng gửi tại LienVietPostbank chuyển về Sở giao dịch nhà băng Nhà nước. Số dư cuối ngày 26/7/2014 còn hơn 500 tỷ đồng.

Trước việc CB cung cấp nhiều số liệu, chủ tọa yêu cầu làm rõ dòng tiền sau khi rút khỏi VNCB được chuyển qua các Ngân hàng bảo lãnh vay BIDV, TPBank, Sacombank rồi chuyển quanh co qua nhiều nhà băng trước khi quay về VNCB để tăng vốn điều lệ 4.500 tỷ đồng "còn hoặc hết?".

Phía CB cho biết, từ ngày 14/2 đến 29/7/2014 khoản tiền 4.500 tỷ đồng vào, sau đó ra, còn hơn 500 tỷ đồng.

Ông Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần.

Ông Phạm Công Danh tại tòa. Ảnh: Quỳnh Trần.

"Theo số liệu chủ tọa ban bố, tính đến 26/7/2014 chỉ còn 526 tỷ. Như vậy CB đã rút số tiền này ra khỏi nhà băng đúng không?", trạng sư Trang hỏi.

Đại diện CB công nhận nhưng cho rằng thời khắc đó Ngân hàng có đến 80.000 tỷ đồng đi vào, rồi đi ra 81.000 tỷ. Do đó tiền của nhà băng đã bị âm.

"Như vậy số tiền 4.500 tỷ đồng này không phải ông Danh sử dụng nap ho ga composite cá nhân đúng không?", trạng sư tiếp kiến đặt câu hỏi. Đại nắp hố ga composite diện CB giải đáp "đúng", nhưng cho rằng thời điểm đó ông Danh vẫn còn là chủ toạ VNCB.

liên tưởng việc dùng khoản tiền 4.500 tỷ đồng, chủ tọa đồng ý cho các trạng sư của ông Danh sao chép các tài liệu do CB cung cấp trong phiên tòa chiều nay. Tòa cũng chuyển các tài liệu này cho đại diện VKS nghiên cứu.

nhà băng quốc gia từng chỉ đạo VNCB tăng vốn điều lệ

Trước đó, trong cuối buổi làm việc sáng nay, liên hệ việc tăng vốn điều lệ của VNCB từ 3.000 tỷ lên 7.000 tỷ, đại diện VKS hỏi ông Đặng Văn Thảo (nguyên Phó ban thanh tra giám sát NHNN). Ông Thảo công nhận ngày 8/11/2013, Ngân hàng quốc gia tại TP HCM đã có một cuộc họp với Phạm Công Danh, Phan Thành Mai cùng với tổ giám sát NHNN, Giám đốc NHNN chi nhánh Long An.

Ông Thảo cho biết, nội dung cuộc họp nói về tình trạng VNCB đang trong quá trình tái cơ cấu, cần được tạo thuận tiện và có giải pháp xử lý hiệp để tiếp kiến phát triển. nhà băng Nhà nước cũng chỉ đạo VNCB đẩy nhanh lịch trình tăng vốn theo hướng đã được quyết nghị đại hội cổ đông duyệt (tăng từ 3.000 tỷ lên 7.500 tỷ) và hoàn tất việc nộp tiền vào trương mục.

Sau khi nghe bẩm về tình hình hoạt động, nhà băng quốc gia đã kết luận, yêu cầu tổ giám sát đánh giá vớ dư nợ tài chính, vốn chủ sở hữu... xây dựng phương án chi tiết xử lý nợ, chỉ đạo tiến hành đẩy nhanh việc tăng vốn điều lệ của VNCB.

giải đáp HĐXX trong phiên tòa trước đó, ông Danh cho biết, do áp lực từ nhà băng Nhà nước về việc buộc VNCB phải tăng vốn điều lệ đã khiến ông thực hiện nhiều hành vi sai phạm để vay hơn 6.100 tỷ đồng của các Ngân hàng.

Trong đó, ông dùng 4.000 tỷ trong gói 4.700 tỷ vay của BIDV cộng với 500 tỷ từ gói vay của TPBank để chuyển về Sở giao tiếp nhà băng quốc gia, nhằm tăng vốn điều lệ cho VNCB. nhà băng Nhà nước sau đó không hài lòng phương án tăng vốn điều lệ nhưng số tiền này đã "đi đâu" ông Danh không rõ.

Theo cáo buộc, trong giai đoạn tham gia tái cơ cấu VNCB, để có tiền chi coi sóc khách hàng, trả nợ… ông Danh chỉ đạo cấp dưới dùng 29 lượt pháp nhân các công ty do mình thành lập hoặc đi mượn để lập giao kèo vay khống tiền tài các nhà băng Sacombank, BIDV, TPBank.

Do những công ty này không hoạt động kinh doanh, ông Danh cam kết dùng tiền tài VNCB để bảo đảm cho các khoản vay, dẫn đến thất thoát hơn 6.000 tỷ đồng. Trong đó, ông Trầm Bê bị cáo buộc giúp ông Danh rút trái phép 1.800 tỷ đồng của VNCB. Nhóm bị cáo thuộc nhà băng BIDV gián tiếp gây thiệt hại cho VNCB 2.550 tỷ đồng, số thiệt hại còn lại do người của TPBank giúp sức ông Danh gây ra.

ngoại giả, trong thời gian điều hành VNCB, ông Danh và đồng phạm còn thực hiện nhiều hành vi sai phạm gây thiệt hại số tiền 9.000 tỷ đồng của ngân hàng này. Vụ việc được đưa ra xét xử trong thời đoạn đầu của vụ án.

Năm ngoái ông bị TAND Cấp cao tại TP HCM giữ nguyên mức án 30 năm tù, buộc cùng người liên đái bồi hoàn số tiền thất thoát.

Hải Duyên

Sản phẩm cùng loại :

Đăng nhận xét

 
VP công ty : Địa chỉ: Ngõ 20, số nhà 26 Phố Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội
THIẾT KẾ © 2013. BÁN NẮP HỐ GA, TẤM SÀN GRATING, SONG THOÁT NƯỚC " ĐIỂM ĐẾN CỦA CHẤT LƯỢNG" - THÀNH AN CO
Bản quyền công ty Thành An: CHUYÊN GIA - Thiết kế Mr Thuận
Liên hệ quảng cáo: 0912 862 256 - 0985 128 009